TOMORROW’S SUNFLOWER,TOO
NGÀY MAI CŨNG CHỈ LÀ HOA HƯỚNG DƯƠNG THÔI!
Sayumi KAMAKURA
Vài nét về tác giả :
Bà Sayumi KAMAKURA sinh năm 1953.Tốt nghiệp ở Trường Đại Học Saitama –Nhật Bản.Sáng tác Haikư từ 20 tuổi.Năm 1999 cùng chồng Ban’ya Natsuishi mở tạp chí Genyu.Đồng chủ trì các Đại hội Haikư ở Nhật Bản,Slovenia,Bồ đào nha,Bulgaria,xuất bản nhiều Tuyển tập thơ Haiku song ngữ Nhật-Anh như “A crown of Roses”ở Ấn Độ,”A Singing Blue” ở Nhật Bản,”Seven Sunsets” 3 ngữ Nhật,Anh,Tây ban nha.Phụ trách Giám đốc tài chính của WHA.Giám khảo các cuộc Thi thơ Haikư quốc tế của Báo Asahi Shimbun,báo Saitama.Năm 2001 đạt giải thưởng “Modern Haiku Association”.Năm 2012,giải “Azsacra international Poetry Award”.Bà là một trong những Nữ Haijin xuất sắc,tiêu biểu trên thế giới hiện nay,đã thăm Việt Nam dự “Tọa đàm Haikư Việt Nam –Nhật Bản” năm 2015 tại Hà Nội do Hội Hữu Nghị Việt-Nhật và CLB Haikư –Hà Nội tổ chức.
.*****
1/The narrow gate
getting narrower and narrower
in a storm of cherry blossoms
–Cổng vào đã hẹp,
lại càng hẹp hơn
trong cơn giông của cánh anh đào tơi tả rụng
2/Let’s go down to the grass –
the bag ,
the letters in “Mother”
–Nào hãy xuống vệ cỏ
cùng chiếc túi
và những chữ cái trong từ “MẸ”
3/A donkey’s ears:
they don’t know
the King’s ears
–Có đôi tai lừa
chưa hề biết đến
đôi tai Thiên Hoàng
.4/Blood and nails
are probably necessary
for a cherry tree
–Cả máu
và những móng tay
có lẽ cũng cần cho cây anh đào
5-The white magnolia—
two people blooming,
one person shaking
–Cùng ngắm bông bạch hải đường-
hai người tươi như hoa
còn người kia lắc đầu
6/A little rainbow
inside
*Ali Baba’s oil jars
– Một chiếc cầu vồng nhỏ
hiện lên
trong những chum dầu của Ali Baba
*Ali Baba : Nhân vật thần thoại trong “Nghìn lẻ một đêm”với câu thần chú
”Mở ra!Vừng ơi!” đã lừa dìm 40 tên trộm trong những chum dầu.
7/ Sending cherry blossoms petals
into the sea–
and the sun setting
–Vừa gửi những cánh anh đào
cho biển
mặt trời vừa lặn
8/Lamenting the end of spring
as I give my mouth
some lipstick
Thở than đã hết mùa xuân
khi em chấm chút
môi son cuối ngày
9/Taking off suddenly
the small white butterfly
continues to fly away
Bỗng vụt cánh bay
con bướm trắng nhỏ
lại bay đi rồi
10/Don’t call me “soil“—
I’m tired of being
trampled upon
– Đừng gọi em là “Đất”—
chán ngấy lắm người ơi!
em bị giẫm nát rồi
11/Keeping altair
waiting
Vega sings
Đang bắt bàn thờ
đợi chờ
Vega hát
12/To pull up grass
first I grab
around the neck
Muốn nhổ được cỏ
trước hết
tôi nắm chặt phần thân búi cỏ
13/The water at the bottom
of the well
has probably scolded
–Nước đáy giếng sâu
hình như
vừa quở trách
14/Born as a star
whom do you look up to ?
Such loneliness
–Sinh ra đã là ngôi sao
còn mơ cao như ai nữa?
Ôi,cô đơn dường nào!
15/Tomorrow’s a sunflower ,too –
dirt on the stem
blown away by the wind
– Rồi mai đây cũng chỉ như bông hướng dương —
vấy bẩn cuống hoa
rụng tàn bay theo gió ./.
English translations by Sakumi SAMAKURA& James SHEA
From GINYU No 83-20/7/2019,p 52-53 -Tokyo-Japan.
***
Vài nhận xét bổ ích ,thiết thực:
1- Tất cả 16 số WHA Reviews của Hiệp Hội Haikư Thế Giới trong 20 năm qua, những bài Haikư của Chủ tịch Ban’ya Natsuishi , Sayumi Kamakura và hàng trăm Haijin quốc tế tiêu biểu khác đều in thành 3 dòng,chỉ viết hoa chữ đầu dòng thứ nhất và những danh từ riêng.Chi tiết ấy khẳng định Haikư là “Thơ Một câu” chia 3 dòng.
2- Trên cơ sở đó, HKV-Hà Nội là thành viên của Hiệp Hội Haikư Thế Giới –nên trên văn bản Nội san Haikư Việt,Website haikuviet,Tuyển tập… chỉ in Haikư theo quy định “Một câu chia 3 dòng” thống nhất,theo chuẩn mực quốc tế kể trên .
3- Trong nhiều ẩn phẩm của các Haijin chủ chốt thế giới như Ban’ya Natsuishi,Sayumi Kamakura,Bo Lille,James Shea,Zlatka Timenova,Zerashi Romeo,Casimiro de Brito,Jean Antonini,Shinji Noya…có những tập thơ Haikư hay những chùm riêng lẻ có tiêu đề nhưng không hề tập trung vào đó mà chỉ lấy một dòng,chọn trong một bài tiêu biểu ưa thích, không hề có liên quan mạch với bất cứ bài nào khác.Vì sao vậy?Chỉ đơn giản vì thơ “Haikư vốn là Thơ của Khoảnh khắc-Lát cắt của Thời gian”.
Hà Nội vào Thu 2019
Sưu tầm, dịch thơ và giới thiệu:
Đinh Nhật Hạnh